PHƯƠNG PHÁP GIÚP ỔN ĐỊNH TÂM LÝ TRẺ LÊN 3 TUỔI

ổn định tâ lý trẻ lên 3

Khi có con ở độ tuổi lên ba, không ít cha mẹ than phiền không hiểu sao trẻ bỗng trở nên ngang bướng, thích làm theo ý mình, hay đòi hỏi, mè nheo, khóc lóc, ăn vạ, làm ngược ý người lớn, thậm chí là ném đồ đạc, nói tục, có khi còn đánh lại người lớn… Tuy nhiên, nếu hiểu được tâm lý của trẻ cùng với sự “khủng hoảng” ở tuổi này, bố mẹ sẽ không quá lo lắng, không vội vàng “dán nhãn” con hư. Công ty sinh trắc vân tay GoldKids có nghiên cứu ra những phương pháp giúp ổn định tâm lý trẻ lên 3 như sau:

1.ỨNG XỬ NHẸ NHÀNG VỚI TRẺ :

Ở giai đoạn này Trẻ muốn khẳng định cái tôi: độ tuổi này trẻ sẽ nghĩ mình “lớn” trẻ không muốn làm theo sự ra lệnh, chỉ bảo của người lớn và thường hay cố tình làm ngược lại để khẳng định mình đã lớn.

Tuy nhiên, trẻ chưa phân biệt được đúng sai, năng lực và khả năng ngôn ngữ còn hạn chế. Đặc biệt, do thường bị người lớn cấm đoán nên nhu cầu độc lập của trẻ không được thỏa mãn, khiến trẻ có phản ứng  cảm xúc mạnh mẽ và hành vi chống đối.

Do vậy phụ huynh phải là người chủ động làm nhiệm vụ điều hòa trong quá trình dạy con của mình. Khi giải quyết một vấn đề gì đó với trẻ, hãy cố gắng giữ bình tĩnh. Cách dạy con 3 tuổi biết nghe lời tốt nhất là hãy nhẹ nhàng với bé. Bằng sự cảm thông của cha mẹ, việc dạy trẻ biết vâng lời, biết đúng biết sai sẽ không phải là quá khó.

ứng xử nhẹ nhàng với trẻ

 

2. ĐẶT RA QUY ĐỊNH VÀ THỐNG NHẤT 

Rất nhiều bé ở độ tuổi này thích nói “không” và liên tục vi phạm những điều bị ngăn cấm.

Vì vậy, ngay từ khi con còn nhỏ, cha mẹ cần thiết lập những nguyên tắc trong gia đình, thống nhất với nhau điều gì bé có thể làm được, điều gì không được phép và luôn kiên quyết, dứt khoát với quy định đã đặt ra. Bên cạnh đó, cha mẹ cần nhất quán trong cách dạy con, tránh tình huống bố la mắng mà mẹ lại bênh vực, cùng một hành vi sai trái của con mà lúc chấp nhận, lúc khác lại phản đối. Như vậy sẽ giúp ổn định tâm lý trẻ hơn rất nhiều.

Giáo dục con cái - Không phải ai cũng làm đúng cách

3. ĐÁNH LẠC HƯỚNG TRẺ THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG KHÁC 

Khi không đạt được điều mong muốn, bé phản kháng bằng cách ném đồ đạc, gào khóc, mè nheo, lăn ra ăn vạ, đập đầu… Bố mẹ càng dỗ dành thì bé càng ăn vạ, càng chú ý thì bé càng “làm tới”.

Vì vậy, bố mẹ nên đánh lạc hướng trẻ bằng cách thu hút trẻ tham gia các hoạt động khác. Nếu bé vẫn gào khóc, bố mẹ có thể áp dụng “kỹ thuật phớt lờ”. Bố mẹ không nhìn trẻ mà chăm chú vào công việc khác. Dần dần trẻ sẽ nhận thức được rằng việc “ăn vạ” không có tác dụng và sẽ không khóc lóc, mè nheo nữa.

4. KHUYẾN KHÍCH TRẺ TỰ LẬP 

Khi lên ba, trẻ bắt đầu ý thức về khả năng của mình và nảy sinh nguyện vọng tự làm mọi việc, muốn chứng tỏ mình có thể làm được.

Đây là cơ hội rất tốt để khuyến khích trẻ tự lập bằng cách để trẻ tự mặc quần áo, tự xúc ăn, tham gia phụ giúp việc nhà theo khả năng của bé, như lấy rổ rá cho mẹ, giúp mẹ nhặt rau, lấy nước cho bố…

Với sự định hướng của cha mẹ, dần dần bé sẽ ngày càng làm tốt hơn công việc được giao và sẽ hình thành thói quen tự lập. Việc phân tích đúng sai của người lớn – không phải đứa trẻ nào cũng ngay lập tức chấp nhận, vì vậy phụ huynh cần phải kiên nhẫn và nghiêm khắc, đồng thời cho bé thời gian để bé hiểu đó là những điều không được phép làm.

ổn định tâm lý trẻ lên 3

5. THÁI ĐỘ DỨT KHOÁT 

 Trẻ ở độ tuổi này có xu hướng đòi mua những món đồ mà trẻ thích, tuy nhiên nếu luôn đáp ứng thì trẻ mặc nhiên nghĩ rằng cứ đòi là sẽ được, nếu không được sẽ tiếp tục “làm mình làm mẩy” cho đến khi được đáp ứng.

Vì vậy bố mẹ cần có thái độ dứt khoát. Nếu đó là những món đồ hợp lý, có thể khuyến khích con tích lũy điểm thưởng mỗi ngày khi có hành vi tốt để đổi món đồ trẻ thích. Cứ như vậy, bé sẽ hiểu lý lẽ, đồng thời bé sẽ biết trân trọng món quà có được nhờ sự đã cố gắng từ chính bản thân mình

6. THÁI ĐỘ NGHIÊM KHẮC- NHẤT QUÁN 

Khi không hài lòng điều gì có khi bé cãi lại, nói tục, giơ tay đánh, cào hoặc nói vô lễ với người lớn.

Trước hết, cha mẹ phải hết sức bình tĩnh, không nên đánh mắng bé. Nếu lúc này mà la mắng sẽ làm tâm lý trẻ không ổn định.  Cần bày tỏ thái độ nghiêm khắc, yêu cầu trẻ dừng hành vi.

Có thể xử phạt bằng cách không cho trẻ đi chơi hoặc không kể chuyện cho trẻ nghe. Yêu thương nhưng nghiêm khắc, luôn nhất quán trong cách dạy con là cách bố mẹ giúp con dần hạn chế hành vi vô lễ.

ổn định tâm lý trẻ lên 3

Không phải đứa trẻ nào cũng trải qua khủng hoảng tuổi lên ba. Có một số trẻ bước vào năm thứ ba của cuộc đời một cách êm đềm, phẳng lặng. Điều này phụ thuộc vào cảm xúc, tính cách của từng trẻ, bởi vì mỗi đứa trẻ là một cá thể khác biệt. Để sớm nhận ra tính cách của trẻ thì phụ huynh có thể tham khảo công cụ sinh trắc học dấu vân tay để biết được nhanh hơn về giải pháp

Nếu phụ huynh hiểu rõ về tính cách, hành vi của Con thì sẽ giúp con dễ dàng vượt qua hơn. Để biết được nhiều hơn về phương pháp dạy con tuổi lên 3 phụ huynh có thể liên hệ với chuyên gia tư vấn của Công ty sinh trắc vân tay GoldKids để được tư vấn nhiệt tình hơn nhé

ổn định tâm lý trẻ lên 3

CÔNG TY TNHH TM DV & ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC GOLD KIDS

Địa chỉ: 174 Tây Thạnh, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Tp. HCM
Điện thoại: 0985.458.228 – 0967.947.739
Email: giaoducgoldkids@gmail.com
Website: giaoducgoldkids.com

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *