9 PHÚT ĐỂ GIÚP TRẺ TRỞ NÊN HẠNH PHÚC

Một ngày có 24 giờ nhưng chỉ có 9 phút để giúp trẻ trở nên hạnh phúc Ba Mẹ cần phải lưu ý nhé

Đừng bỏ qua 9 phút quan trọng nhất trong ngày với mọi con trẻ. Tuy chẳng là bao nhưng nếu bạn để ý một chút và trích ra khoản nhỏ này để “đầu tư” đúng cách cho con thì sẽ mang lại thay đổi CỰC KỲ TO LỚN ở mỗi đứa trẻ.

3 phút đầu tiên khi con thức giấc:

Hãy bắt đầu một ngày cho con bằng những cử chỉ yêu thương, tràn đầy năng lượng bằng tiếng cười. Tránh việc hối thúc, giục giã vội vàng, sẽ làm con tuột mất cảm xúc cho một ngày mới bắt đầu, đặc biệt các ngày quan trọng như có thi cử, lễ hội… của con.

Nhiều phụ huynh cho là khó vì con không tự giác, khó dậy ra khỏi giường một cách chủ động, không có thời gian…

Sao Mẹ không dậy sớm hơn một ít phút để dành cho con 3 phút thật trọn vẹn. Thử cù vào nách con, thơm má, vuốt tóc, rúc vào người con… hay làm bất cứ điều nhẹ nhàng, thậm chí là ngớ ngẩn, đầy yêu thương nào đó để có thể gọi đứa trẻ đang bướng bỉnh ngủ nướng dậy. Ngay khi mở mắt là có thể nhìn thấy mẹ, điều này với trẻ thật sự có ý nghĩa rất lớn. Để cả nhà cùng bắt đầu một ngày bằng yêu thương và tiếng cười?

Trước mắt con là một cả ngày dài đang đón đợi, bạn đừng phá hỏng một sự khởi đầu tốt đẹp khi phải nhắc nhở, thúc giục trẻ bằng cái giọng chói chang mà khiến mình cũng cảm thấy mệt mỏi. Hãy bắt đầu ngày mới bằng những cách thú vị, tăng cường sự gắn kết và chắc chắn điều này sẽ giúp một ngày của trẻ trở nên tuyệt vời hơn.

Tất cả thói quen của chúng ta đều bắt đầu từ hành động lặp đi lặp lại. Chúc quý phụ huynh có thể dậy sớm 3 phút nhé.

3 phút sau khi học về:

Bạn chắc chắn cũng sẽ cực kỳ ngạc nhiên khi việc duy trì thói quen này mang lại sự thay đổi tích cực như thế nào ở một đứa trẻ. Ít nhất đó là khi bạn nhận ra, đứa trẻ của mình sẽ không nói “Con có một ngày thật mệt mỏi!”, mà chúng sẽ nhìn vào mắt mẹ và hỏi: “Mẹ có thể chơi cùng với con được không?”.

Thông thường, đứa trẻ nào cũng thích kể chuyện cho bố mẹ nghe những hoạt động trong ngày của mình. Những bé vui vẻ, năng động, biết nhiều càng có nhu cầu chia sẻ. Càng chia sẻ, chúng càng thấy vui vì được lắng nghe và phản hồi. Vì vậy, sau khi con học về, chỉ cần thấy Ba Mẹ là các con có thể kể đủ thứ chuyện trên lớp. Nhưng chỉ cần một vài lần chúng ta “Mẹ mệt lắm, lát con kể sau được không?” “Bố đang bận lắm!” hoặc từ chối con tương tự, con sẽ không thể mở lòng chia sẻ với chúng ta nữa.

Chỉ cần vài phút ôm con vào lòng, chỉ cần nghe con kể những chuyện tưởng chừng như vô thưởng vô phạt, không đầu không cuối, không có nội dung cụ thể rõ ràng, bạn sẽ nhận được rất rất nhiều từ cuộc trò chuyện ngắn ngủi đó.
Đó có thể là một thông tin quan trọng từ bạn bè, từ thầy cô của con mà bạn đã lỡ bỏ qua. Đó có thể là cảm xúc vui hay buồn mà con cần được chia sẻ cùng, cần được động viên, an ủi mà chúng ta lại vô tình bỏ qua. Những câu chuyện, câu hỏi gợi mở của Ba Mẹ sẽ giúp con phát triển khả năng ngôn ngữ, diễn đạt, tư duy logic và phát triển chỉ số cảm xúc.
Ba Mẹ cố gắng để con có cảm giác chúng ta cùng đang đồng hành với con và luôn bên cạnh con, dù chúng ta chỉ dành ít phút để trò chuyện, yêu thương và chia sẻ.

3 phút trước khi ngủ:

Đây có lẽ là giờ phút được thích nhất trong ngày, mà Ba mẹ không nên bỏ lỡ trừ trường hợp bất khả kháng. Chúng ta kết nối với con cái nhiều nhất có lẽ là giờ lên giường với chúng. Ba Mẹ, con cái có thể cùng nhau đọc sách, kể chuyện, nghe nhạc không lời, chia sẻ với nhau, nói những lời yêu thương, cầu nguyện… Ngắm nhìn con chìm vào giấc ngủ mang theo tình yêu thương vô điều kiện một cách thông thái của Cha mẹ là niềm hạnh phúc mà bà mẹ nào thường xuyên làm việc này cũng có thể cảm nhận được. Con sẽ trưởng thành trong yêu thương từ những giấc ngủ sâu và bình yên như thế.

Những câu chuyện trước khi đi ngủ, những trò chơi ngốc nghếch, những bài hát cả mẹ và con cùng ngân nga hay xoa lưng, massage cho con… đến khi trẻ cảm thấy buồn ngủ hơn sẽ mang đến cho con một giấc ngủ say và nhiều giấc mơ đẹp. Bạn hoàn toàn cũng có thể sử dụng khoảng thời gian quý giá, thân mật này để giải quyết những mâu thuẫn trong ngày, kiểu như: “Có vẻ như lúc tối mẹ đã hơi nóng giận khi quát con!”… Nhờ vậy trẻ sẽ có cảm giác mình được bù đắp hơn, cả hai có thể thoải mái nhận lỗi của mình và cùng cố gắng để hoàn thiện hơn trong những ngày sau.

Tất nhiên, trong 9 phút quan trọng này, hãy làm mọi việc dựa trên nền tảng cơ bản mà bạn sẵn có là tình yêu thương và sự chân thành giành cho con cái mình. 9 phút chẳng là bao trong một ngày có đến tận 24 tiếng của bạn, nhưng nếu bạn để ý một chút và trích ra khoản nhỏ này, “đầu tư” đúng cách cho con thì sẽ mang lại thay đổi cực kỳ to lớn ở mỗi một đứa trẻ

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *