SIÊU THỰC PHẨM TỐT CHO NÃO CỦA TRẺ

Não là trung tâm điều phối, kiểm soát hầu hết các hoạt động của cơ thể. Các chức năng như vận động, cảm giác, trí nhớ, tư duy, sáng tạo, học tập… đều do não kiểm soát và chi phối. Vậy làm thế nào để giúp bộ não được cung cấp đầy đủ dưỡng chất? Đó là nỗi lo của các bậc phụ huynh giành cho các con. Bài viết siêu thực phẩm tốt cho não của trẻ sẽ phần nào giải tỏa căng thẳng, cung cấp cho quý phụ huynh chế độ ăn uống giúp bé phát triển trí não một cách hoàn hảo mà được rất nhiều các bậc phụ huynh đi trước đã kiểm nghiệm.

THỰC PHẨM TỪ THỊT – CÁ – TRỨNG  

  • Cá hồi, cá mòi: là nguồn giàu vitamin D và acid béo omega 3. Cả hai chất dinh dưỡng này có trách nhiệm bảo vệ não chống lại mất trí nhớ và suy giảm trí nhớ do tuổi tác. Acid béo omega 3 cũng cung cấp khả năng miễn dịch của con bạn ngày một tăng, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn cho con bạn ít nhất 2-3 phần cá này mỗi tuần.
  • Trứng: là thực phẩm giàu protein, vitamin và khoáng chất, trứng gà rất cần thiết cho sự phát triển của bé. Ngoài ra trứng cũng rất giàu DHA và lecithin, thúc đẩy sự phát triển của của hệ thần kinh và cơ thể đồng thời tiếp thêm sinh lực để não bộ phát triển khỏe mạnh hơn.
  • Thịt bò: chứa một lượng sắt và kẽm rất lớn củng cố sự vững chắc và ổn định của não giúp cho trẻ dễ dàng tập trung hơn và tăng cường trí nhớ. Tuy nhiên, bạn không nên cho bé ăn các loại thịt bò có mỡ vì dễ ảnh hưởng đến tim mạch và cần nấu chín trước khi cho bé ăn
  • Dầu ô liu: nhờ một chất chống oxy hóa mạnh mẽ tên là polyphenols, nên nếu mỗi ngày ăn một ít dầu ô liu, bạn có thể chống lại sự mất mát của mô não liên quan đến tuổi tác. Việc sử dụng dầu ô liu nguyên chất có thể bảo vệ trí nhớ và khả năng học tập, cũng như giảm sự hình thành hai dấu hiệu của bệnh Alzheimer. Mặc dù cơ chế hoạt động vẫn chưa rõ ràng, các nhà khoa học vẫn nghiêng về vai trò của chất oxy hóa oleocanthal tìm thấy trong dầu ô liu đã đem lại ích lợi này

thực phẩm tốt cho não của trẻ

SIÊU THỰC PHẨM TỪ RAU – CỦ QUẢ

  • Dâu tây, nam việt quất, mâm xôi: chứa hàm lượng vitamin C vô cùng phong phú. Nghiên cứu cho thấy nam việt quất và nước ép dâu tây là những thức uống cực tốt giúp nâng cấp bộ nhớ.
  • Quả bơ: Mọi cơ quan trong cơ thể khỏe hay yếu phụ thuộc vào dòng máu có được lưu thông hay không, đặc biệt là não và tim. Ăn quả bơ có thể làm giảm nguy cơ về bệnh tim mạch và làm hoạt huyết, giúp máu lưu thông đến não dễ dàng. Không những thế, chất béo đơn không bão hòa – loại chất béo tốt cho cơ thể, có trong quả bơ giúp hỗ trợ điều hòa máu, hạ huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ, giảm cholesterol.
  • Cam: Là loại quả giàu vitamin A, B1, C và các khoáng chất quan trọng khác tốt cho trí não. Ăn cam thường xuyên sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và đào thải độc tố, giúp tinh thần minh mẫn, hưng phấn, chống lại sự căng thẳng, mệt mỏi.
  • Táo: Táo rất giàu chất pectin – loại chất xơ hòa tan có khả năng làm giảm huyết áp và lượng đường trong máu, đồng thời triệt tiêu các cholesterol xấu bên trong cơ thể; chất borum – có tác dụng bổ xương, kiện não; chất flavonoid – có hiệu quả cao trong việc chống oxy hóa và giảm nguy cơ mắc ung thư, làm chậm sự khởi phát của bệnh Alzheimer và các căn bệnh thoái hóa khác ở người cao tuổi.
  • Cà chua: Chứa lượng vitamin C dồi dào, là một trong những vitamin quan trọng và cần thiết cho cơ thể chúng ta đặc biệt là não bộ. Các nhà khoa học cũng phái hiện ra rằng lycopene – một trong những chất chống oxy hóa mạnh có khá nhiều trong cà chua. Như vậy, thêm cà chua vào trong khẩu phần ăn của bạn có thể giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây mất trí nhớ, thậm chí một số loại bệnh ung thư và bệnh Alzheimer.
  • Củ cải đường: Chất nitrate có trong củ cải đường là một vũ khí bí mật để bảo vệ bộ não của chúng ta. Nitrate có tác dụng tăng cường và cải thiện lưu lượng máu ở người cao tuổi, đặc biệt là khu vực thùy trán của não bộ – nơi liên kết với sự thoái hóa và có thể gây mất trí nhớ trong tương lai. Chất nitrate còn giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm đau, thải bỏ các chất độc trong máu.
  • Rau lá xanh: Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, những người ăn rau lá xanh hằng ngày nhận thức và khả năng ghi nhớ “trẻ” hơn 11 tuổi so với những người không ăn rau.
  • Súp lơ xanh: Súp lơ xanh chứa choline, giúp cải thiện trí nhớ và giảm suy giảm tâm thần liên quan đến tuổi. Súp lơ xanh cũng rất giàu vitamin K, có thể tăng tốc độ xử lí của chức năng não và cải thiện khả năng của bộ nhớ.
  • Cà rốt: Chứa hợp chất luteolin, giúp làm giảm sự hao hụt bộ nhớ do tuổi tác và bệnh viêm trong não. Ngoài ra, cà rốt còn luôn được biết đến với công dụng phòng ngừa đột quỵ. Kali trong cà rốt rất tốt cho hệ thần kinh và não. Mỗi ly nước ép cà rốt có thể cung cấp khoảng 20% lượng kali cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, vì vậy, thường xuyên uống nước cà rốt sẽ làm ngăn ngừa đột quỵ và cải thiện chức năng của não bộ.
  • Khoai lang: Chứa vitamin B6 và carbonhydrate lành mạnh, tất cả đều quan trọng cho chức năng đầy đủ của não bộ. Các nghiên cứu đã chỉ ra, một chế độ ăn uống lành mạnh giàu chất chống oxy hóa sẽ có thể giúp kháng viêm và làm chậm quá trình thoái hóa của vật chất não. Do đó, khoai lang giúp tăng cường tuổi thọ và chức năng não khi tuổi già.
  • Nghệ: Curcumin, một hợp chất hóa học được tìm thấy trong nghệ chính là một trong những tác nhân kháng viêm mạnh nhất. Củ nghệ cũng giúp cơ thể tăng cường khả năng chống oxy hóa và giữ hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh, trong khi cải thiện lượng oxy hấp thụ, giữ cho bạn tỉnh táo và có khả năng tiếp nhận thông tin.
  • Tỏi: chứa nhiều chất chống oxy hóa có thuộc tính chống lão hóa, kết hợp với các hợp chất chống nhiễm trùng, ngăn ngừa vi khuẩn, virus. Ngoài tác dụng ngăn chặn bệnh cảm cúm, nhiễm trùng, ho, tỏi còn giúp bạn có một bộ não trẻ trung, nhạy bén. Bên cạnh đó, loại củ gia vị này cũng được chứng mình có tác dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

siêu thực phẩm tốt cho não

SIÊU THỰC PHẨM TỪ CÁC LOẠI HẠT 

  • Quả óc chó, hạnh nhân, đậu phộng, hạt mè: có chứa acid A-limolenic và chất này khi vào cơ thể sẽ được chuyển đổi thành DHA – một dưỡng chất cực kỳ cần thiết cho não của bé trong những năm đầu đời.
  • Đậu Hà Lan, đậu ván, đậu tương,… là loại thực phẩm chức năng hàng đầu do chứa hàm lượng lớn prôtein, vitamin, các khoáng chất, tinh bột và chất xơ. Đây cũng là nhóm thực phẩm giúp bé thông minh và tốt cho sự phát triển não bộ.
  • Bột yến mạch: giàu chất xơ. Trong thực tế, các nghiên cứu cũng đã xác nhận tiêu thụ bột yến mạch giúp thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan đến bộ nhớ.
  • Hạt chia: giàu chất xơ, omega-3, vitamin, B1 và B3, selenium, có lượng sắt cao gấp 3 lần rau cải bó xôi và lượng kali gấp 2 lần chuối… hạt chia không chỉ giúp giảm cân, duy trì hệ tiêu hóa lành mạnh, giúp tạo máu và vận chuyển đến các tế bào khắp cơ thể, chống oxy hóa, giảm lượng cholesterol xấu… mà còn rất tốt cho tim mạch, chống xơ vữa động mạch, ngăn ngừa suy tim và đột quỵ, tốt cho trí não.
  • Ngũ cốc: hạt ngũ cốc như ngô, lúa mì cũng cung cấp một lượng chất xơ và vitamin E cần thiết có tác dụng hoạt huyết và dưỡng não

siêu thực phẩm tốt cho não

 

CÔNG TY TNHH TM DV & ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC GOLD KIDS

Địa chỉ: 174 Tây Thạnh, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Tp. HCM
Điện thoại: 0985.458.228 – 0967.947.739
Email: giaoducgoldkids@gmail.com
Website: giaoducgoldkids.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *