Có nên hướng nghiệp cho bé mới lên 3 không?

Nhiều phụ huynh cho rằng chỉ đến khi con học cấp 3, khi con trưởng thành hẳn thì cha mẹ mới bắt đầu định hướng nghề nghiệp cho con. Thực tế, việc hướng nghiệp nên được tiến hành từ khi các bé còn nhỏ để có sự chuẩn bị hoàn hảo cho nghề nghiệp tương lai.ot

Hướng nghiệp sớm có làm gia tăng cơ hội thành công?

Hướng nghiệp ngay từ bé cho conLàm cha mẹ, ai cũng muốn con mình phải học thật giỏi, có được một công việc tốt, ổn định trong tương lai. Muốn như vậy, các bậc phụ huynh rất cần hướng nghiệp cho con từ khi con còn nhỏ, vì việc này sẽ ảnh hưởng lớn đến thành công của con trong tương lai. Một ví dụ đơn giản, nếu con bạn muốn theo nghề thiết kế thời trang, nhưng do không được chuẩn bị và định hướng trước, đến gần hết cấp 3 con mới đi học thêm vẽ để dự thi phần mĩ thuật, với thời gian ngắn như thế, dù trẻ có năng khiếu cũng không có nhiều cơ hội vượt qua hàng ngàn các tài năng giỏi vẽ khác.

Việc định hướng nghiệp cho con quá muộn có nguy cơ làm mất cơ hội phát huy hết tiềm năng của trẻ. Vì vậy, bố mẹ hãy định hướng nghề nghiệp phù hợp cho con ngay từ những năm tháng đầu đời và xuất phát từ chính những sở thích của con. Khi phát hiện thấy trẻ có mong muốn, hay thích làm một việc gì đó, hãy chú ý quan sát – xác định tiềm năng của trẻ – giúp con lên kế hoạch – tạo điều kiện cho con được thỏa mãn với niềm đam mê đó.

Nên hướng nghiệp cho con như thế nào?

Việc định hướng nghề nghiệp cho con là một vấn đề vô cùng quan trọng, tuy nhiên không phải phụ huynh nào cũng làm tốt công việc này. Nhiều phụ huynh hướng nghiệp cho con theo cách áp đặt. Điều đó vô hình chung làm giảm khả năng của con, đồng thời con sẽ không thể phát huy đúng sở trường của mình trong cuộc sống.

Khi được học và làm đúng sở trường của mình, trẻ sẽ dễ dàng tiến bộ và đạt được thành công ở lĩnh vực đó. Nếu năng khiếu của trẻ không được phát hiện sớm để bồi đắp, nuôi dưỡng thì nó sẽ “lụi tàn” dần. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ hãy lưu ý xem trẻ thường làm tốt các công việc nào đó, ví dụ: con thích vẽ, thích hát, chơi đàn, hay chơi một môn thể thao… Từ đó, cha mẹ hãy giúp con bồi dưỡng thêm, tạo điều kiện cho con được tham gia các hoạt động tại khu văn hóa, nhà thiếu nhi, trường đào tạo năng khiếu….

Cần hiểu rõ khả năng của con

Có nhiều cha mẹ thường ảo tưởng về khả năng của con cái, luôn cho rằng con mình rất giỏi, nhưng:

1. Con mình thuộc tính cách nào, ưu khuyết ra sao,…?

2. Con có tố chất gì, trí thông minh con thuộc loại nào trong các loại hình thông minh, con hay dùng bán cầu não nào…?

          3. không biết được thực lực của trẻ như thế nào?

4. Có thể làm được gì và không làm được gì?

Nếu chưa, bạn có thể làm Sinh Trắc Vân Tay cho con để:

➡️ Nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu, năng lực của trẻ ba mẹ sẽ giúp trẻ kích hoạt những tiềm năng từ sớm, cùng tốc độ phát triển của hệ thần kinh, trẻ sẽ thành công hơn trong tương lai.

➡️ Nhận được lộ trình tư vấn áp dụng các kết quả Sinh trắc vào quá trình nuôi dạy và môi trường học của trẻ.

➡️ Định hướng một hành trình dài cho sự phát triển của con.

Việc cha mẹ không dám chấp nhận nhược điểm của trẻ sẽ khiến cho trẻ ảo tưởng về tài năng của chính mình. Cha mẹ cần biết được khả năng thật sự của con để định hướng cho con một nghề nghiệp phù hợp. Nếu quá ảo tưởng vào khả năng của con, bạn sẽ tự làm tổn thương chính mình và cả con khi không đạt được những thành tích như kỳ vọng. Vậy nên, hãy chấp nhận khuyết điểm của con và đặc biệt đừng so sánh con với người khác, vì làm như vậy sẽ càng khiến con bị tổn thương nhiều hơn.

Việc bạn hiểu và giúp con bạn định hướng nghề nghiệp đúng đắn sẽ cung cấp đầy đủ “Nguyên Liệu” cho sự thành công của con, giúp con có đủ khả năng để nắm bắt các cơ hội đang đến với mình.

 Bố mẹ ơi!!! Hãy trở thành những nhà “tư vấn hướng nghiệp thông thái” nhất cho con nhé.

Nguồn: otsvietnam

giaoducgoldkids.com biên soạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *