Trí thông minh của con bạn thuộc dạng nào?

TÌM HIỂU VỀ THUYẾT THÔNG MINH CỦA HOWARD GARDNER

Thuyết đa trí tuệ là một lý thuyết về trí thông minh của con người được nhìn nhận bằng nhiều cách, mang tính đa dạng, được nghiên cứu và công bố bởi tiến sĩ Howard Gardner. Theo ông:

Trí thông minh (intelligence) “là khả năng giải quyết các vấn đề hoặc tạo ra các sản phẩm mà các giải pháp hay sản phẩm này có giá trị trong một hay nhiều môi trường văn hóa” và trí thông minh cũng không thể chỉ được đo lường duy nhất qua chỉ số IQ.

Năm 1983, ông đã xuất bản một cuốn sách có nhan đề Frames of Mind (tạm dịch Cơ cấu của trí tuệ), trong đó ông công bố các nghiên cứu và lý thuyết của mình về sự đa dạng của trí thông minh (Theory of Multiple Intelligences).

ĐÂU LÀ CƠ SỞ CỦA HỌC THUYẾT NÀY

Thuyết trí thông minh đa dạng không phải là khuôn mẫu đầu tiên cho rằng có nhiều cách khác nhau để trở thành người khôn ngoan, rất nhiều những dạng thông minh khác đã được gợi ý, như: khiếu hài hước, óc sáng tạo, tài nấu ăn, sự duy linh, đạo đức, bản năng giới tính, trực giác, khả năng khứu giác, khả năng ngoại cảm, khả năng ghi nhớ, trí khôn ngoan, khả năng kỹ thuật,… Đã có rất nhiều loại luận thuyết về trí thông minh được đưa ra, với hơn 150 dạng thông minh khác nhau, nhưng chỉ có 7 dạng thông minh đủ bằng chứng cơ sở đó là:

  • Thứ nhất: Mỗi trí thông minh đều có khả năng được biểu tượng hóa
  • Thứ hai: Mỗi trí thông minh đều có một lịch sử phát triển của riêng nó
  • Thứ ba: Mỗi trí thông minh đều sẽ bị biến mất khi não bị tổn thương ở vùng đặc trưng
  • Thứ tư: Mỗi trí thông minh đều có nền tảng và giá trị văn hóa riêng của nó

CÁC KIỂU THÔNG MINH

 

Trí thông minh ngôn ngữ

Đây là trí thông minh của các phóng viên, nhà văn, người kể chuyện, các nhà thơ và luật sư, người có khả năng về ngôn ngữ có thể tranh biện , thuyết phục, làm trò, hay hướng dẫn hiệu quả thông qua sử dụng lời nói,

Trí thông minh logic toán học

Là loại hình thông minh đối với những con số và sự logic, đây là trí thông minh của các nhà khoa học, kế toán viên và những người lập trình máy tính, nét tiêu biểu về trí thông minh logic toán học gồm có khả năng xác định nguyên nhân, chuỗi các sự kiện, tìm ra quy tắc dựa trên các khái niệm.

Trí thông minh hình ảnh – không gian

Trí thông minh này liên quan đến việc suy nghĩ bằng hình ảnh, biểu tượng và khả năng cảm nhận, chuyển đổi – tái tạo các góc độ khác nhau của thế giới không gian trực quan. Đó là mảnh đất sáng tạo của các kiến trúc sư, nhiếp ảnh gia, nghệ sỹ, các phi công và các kỹ sư cơ khi máy móc, những người đã thiết kế ra Kim tự tháp Ai Cập có rất nhiều trí thông minh dạng này.

Trí thông minh âm nhạc

Đặc điểm cơ bản của trí thông minh âm nhạc là khả năng cảm nhận, thưởng thức và tạo ra các tiết tấu nhịp điệu. Đó là trí thông minh của các nhạc công hay những ca sĩ, ngoài ra trí thông minh âm nhạc còn có trong tiềm thức của bất cứ cá nhân nào, miễn là người đó có khả năng nghe tốt và hát theo giai điệu.

Trí thông minh

Trí thông minh vận động thể chất

Khả năng vận động thân thể là loại hình thông minh của chính bản thân cơ thể, nó bao gồm tài năng trong việc điều khiển các hoạt động về thân thể, khiến các hoạt động của thân thể và các thao tác cầm nắm một cách khéo léo. Những người như vậy có thể trở thành các vận động viên thể thao, những người làm nghề thủ công, thợ cơ khí và các bác sỹ phẫu thuật,…

Trí thông minh tương tác cá nhân

Đây là năng lực hiểu và làm việc được với những người khác. Những người có trí thông minh dạng này thường có khả năng nhìn thấu nội tâm của người khác, từ đó nhìn ra viễn cảnh bên ngoài bằng chính con mắt của họ,

Trí thông minh nội tâm

Đây là năng lực tự nhận thức về bản thân, một người có tư duy này có thể dễ dàng tiếp cận và nhìn rõ được những cảm xúc của bản thân mình, người có trí tuệ dạng này họ thường hay xem xét bản thân và thích trầm tư suy nghĩ, thích được ở trạng thái tĩnh lặng hay các trạng thái tìm hiểu tinh thần khác. Họ thích làm việc một mình hơn làm việc cùng những người khác. Đặc biệt, họ là những người có tính độc lập và tính tự giác tốt.

Trí thông minh thiên nhiên

Đây là khả năng tinh thông trong việc nhận dạng và phân loại vô số chủng loại động thực vật trong môi trường. Đối với mỗi dạng trong bảy loại hình thông minh đầu tiên, có rất nhiều cách để thể hiện chúng ra thế giới bên ngoài.Có lẽ rõ rệt nhất là những người có cảm nhận về thiên nhiên. Đó là sở trường của những người làm vườn, trồng cây cảnh, sáng tạo khung cảnh thiên nhiên , hay nói cách khác là thể hiện sự quan tâm tự nhiên của mình đối với thực vật.

Bạn đã biết bé nhà mình thuộc kiểu thông minh nào chưa? Nếu chưa biết hãy thử làm Sinh Trắc Vân Tay, chỉ cần 1 lần nhưng hiệu quả trọn đời, giúp bạn hiểu rõ con mình hơn.

Hãy đầu tư cho con một cách thông minh và hiệu quả nhất nha bố mẹ!!!

Liên hệ tư vấn: 0985.458.228

Nguồn: Wikipedia

Giaoducgoldkids biên soạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *